Specialfoodvietnam

Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2017

Nguồn gốc mã vạch

Tầm quan trọng và sự cần thiết của việc in mã vạch của hàng hoá là để tạo thuận lợi. Và nâng cao hiệu quả cũng như năng suất rong bán hàng và quản lý kho.

in mã vạchI/Tổng quan về mã số – mã vạch

Trên hàng hóa người ta thường in trên đó một loại mã hiệu đặc biệt gọi là mã số mã vạch của hàng hoá.
Theo quy định thì mã số mã vạch của hàng hoá bao gồm hai phần: Mã vạch là phần thể hiện mã số bằng vạch để cho máy đọc và mã số của hàng hoá.
1/ Mã số của hàng hoá
Mã số của hàng hoá là một dãy các con số dùng để phân định hàng hoá. Chúng được áp dụng trong quá trình luân chuyển hàng hoá từ nơi sản xuất cho tới người bán, hoặc lưu kho, sau đó là phân phối hay bán lẻ tới người tiêu dùng. Ví dụ, nếu như thẻ căn cước (chứng minh nhân dân) giúp ta phân biệt người này với người khác thì mã số hàng hoá là “chứng minh thư” của hàng hoá, giúp ta phân biệt được nhanh chóng và chính xác các loại hàng hoá khác nhau.
2/ Tính chất của mã số hàng hóa
Các tính chất cơ bản:
  • Các mã đó là con số duy nhất đặc trưng cho hàng hoá. Mỗi loại hàng hoá sẽ được nhận diện bởi một dãy số tiêu biểu và mỗi dãy số chỉ tương ứng với một loại hàng hoá.
  • Ngay cả bản thân mã số cũng chỉ là một dãy số đại diện cho hàng hoá, và hoàn toàn không liên quan gì đến đặc điểm của hàng hoá. Bởi vì nó không phải là số phân loại hay chất lượng của hàng hoá, và đồng thời trên mã số cũng không có giá cả của hàng hoá.
Trong thương mại trên toàn thế giới hiện nay chủ yếu áp dụng hai hệ thống mã số hàng hoá như sau:
  • Hệ thống EAN (European Article Number), được thiết lập bởi các sáng lập viên là 12 nước châu Âu với tên gọi ban đầu là Hội EAN (European Article Numbering Association), bắt đầu sử dụng từ năm 1974 ở châu Âu và sau đó phát triển nhanh chóng và được áp dụng ở hầu hết các nước trên thế giới. Sau đó, từ năm 1977, EAN trở thành một tổ chức quốc tế với tên gọi EAN quốc tế (EAN International).
  • Trong hệ thống mã số EAN cho các mặt hàng bán lẻ có hai loại, một loại sử dụng sử dụng 8 con số (EAN-8) và loại kia là13 con số (EAN-13).
  • Hệ thống UPC (Universal Product Code): là hệ thống thuộc quyền quản lý của Hội đồng mã thống nhất Mỹ UCC (Uniform Code Council, Inc.), được sử dụng từ năm 1970 và hiện vẫn đang sử dụng ở Mỹ và Canada.
Cấu tạo từ trái sang phải của mã số EAN-13 gồm:
  • Mã quốc gia gồm có 02 hoặc 03 con số đầu
  • Mã doanh nghiệp bao gồm: Có thể từ 04, 05 hoặc 06 con số
  • Mã mặt hàng bao gồm có thể là 05, 04, hoặc 03 con số tùy thuộc vào mã doanh nghiệp.
  • Và số cuối cùng là số kiểm tra.
3/ Tính thống nhất của mã số
Mã quốc gia để đảm bảo tính thống nhất và tính đơn nhất của mã số, Mã quốc gia phải do tổ chức mã số vật phẩm quốc tế cấp cho các quốc gia là thành viên của tổ chức này, và mã số quốc gia của Việt Nam là 893.
Ở Việt Nam, thì mã doanh nghiệp do EAN-VN cấp cho các doanh nghiệp là các thành viên của mình. Còn mã mặt hàng là do nhà sản xuất quy định riêng cho hàng hoá của mình. Khi đó nhà sản xuất phải đảm bảo mỗi mặt hàng chỉ có một mã số, để không được có bất kỳ sự nhầm lẫn nào. Do đó, số kiểm tra C là một con số được tính dựa vào 12 con số trước đó, có chủ đích là dùng để kiểm tra việc ghi đúng những con số nói trên.
EAN-VN cấp mã M gồm bốn con số và từ tháng 3/1998, và theo yêu cầu của EAN quốc tế nên EAN-VN đã khởi động việc cấp mã M gồm 5 con số.
  • 8 con số của mã số EAN-8 có cấu tạo như sau:
  • + 03 con số đầu là mã số quốc gia tương tự như EAN-13
  • + 04 con số sau là mã của mặt hàng
  • + Các con số cuối cùng là số kiểm tra.
Mã EAN-8 duy chỉ sử dụng đặc biệt trên những sản phẩm có kích thước nhỏ, khi không đủ chỗ ghi mã EAN-13 (ví dụ chiếc bút bi, thỏi son).
4/ Làm sao để sử dụng mã số EAN-8
Muốn sử dụng mã số EAN-8 trên các sản phẩm, doanh nghiệp, cơ quan cần làm đơn xin mã tại Tổ chức mã số quốc gia (EAN-VN). Khi đó, Tổ chức mã số quốc gia sẽ cấp trực tiếp mã số và quản lý mã số mặt hàng gồm 04 con số cụ thể cho cơ quan, doanh nghiệp.

II/ Mã vạch là gì?

Định nghĩa Mã vạch là một nhóm các vạch và khoảng trống song song, đặt xen kẽ nhau được dùng để thể hiện mã số dưới dạng máy quét (có thể đọc được).
Mã vạch thể hiện mã số EAN thì được gọi là mã vạch EAN.
Đặc điểm mã vạch EAN:
  • Trong mã vạch EAN, mỗi con số được thể hiện bằng 02 vạch cùng với 02 khoảng trống theo ba phương án khác nhau (A, B, C).
  • Mỗi một mã vạch (hay còn gọi là khoảng trống) có chiều rộng từ 01 đến 04 môđun.
  • Mã vạch EAN thuộc loại mã đa chiều rộng, mỗi môđun có chiều rộng tiêu chuẩn là 0,33 mm.
  • Mã vạch EAN là loại mã vạch được sử dụng riêng thể hiện mã số EAN.
1/ Làm thế nào để có mã số mã vạch trên sản phẩm?
Để có mã số mã vạch trên hàng hoá, tùy theo nhu cầu sử dụng là để xuất khẩu hay bán tại các siêu thị thì các doanh nghiệp phải gia nhập EAN Việt Nam. Khi đó EAN Việt Nam sẽ cấp mã- M cho doanh nghiệp kèm theo hướng dẫn doanh nghiệp cách để lập mã mặt hàng là mã- I cho từng sản phẩm.
Để được là thành viên và khi là thành viên của EAN Việt Nam, doanh nghiệp sẽ phải đóng phí gia nhập và phí hàng năm. Chi phí bao nhiêu sẽ do Đại hội các thành viên quyết định, và được ghi rõ ràng minh bạch trong điều lệ của EAN Việt Nam (có thể thay đổi sau một thời gian áp dụng).
2/ MÃ SỐ – MÃ VẠCH gạch đen trắng thực sự có ích gì?
‘Mã số hàng hóa’ – ‘Article Number Code’ là ký hiệu bằng một dãy chữ số nguyên, thể hiện như một thẻ để chứng minh cho hàng hóa đó về nguồn dốc, xuất xứ sản xuất; Lưu thông của sản phẩm của nhà sản xuất trên một quốc gia hay vùng tới các thị trường trong nước hoặc đến nơi khác trên thế giới.
Do đó, mỗi loại hàng hóa sẽ được in vào đó (gán cho sản phẩm) một dãy số duy nhất nhằm để phân biệt sản phẩm hàng hóa trên từng quốc gia (vùng) khác nhau để tránh bị nhầm lẫn.
Bạn đã in mã vạch cho hàng hóa lưu kho, hàng hóa xuất khẩu hay các sản phẩm bán lẻ tại cửa hàng chưa? Hãy cùng In Song An tiến hành in mã vạch ngay nhé, chi phí hợp lí và uy tín và cam kết dài lâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét